Intro to Storyboarding

posted on 21 Mar 2009 15:55 by nuxanime in How-to-Anime

บทความจากเว็บไซท์ของ AIC. เห็นว่าน่าสนใจเลยแปลมาให้ลองอ่านดูครับ

Storyboard, Storyboard artist และ episode director

Storyboard คือ สคริปที่แสดงออกมาเป็นรูปภาพ และเป็นเหมือนพิมพ์เขียว สำหรับทีมงานในการผลิตงานโดย ต้องระบุถึงสิ่งที่มีความสำคัญในแต่ละเฟรม ไม่ว่าจะเป็นการมีเอฟเฟคพิเศษ หรือส่วนของงานแบ็คกราวด์ ที่ต้องมีการกำหนดแนวทางในครั้งแรกก่อน ตัวอย่างด้านล่างคือสตอรี่บอร์ดที่ใช้ของสตูดิโอ AIC
สิ่งที่แตกต่างจากสตอรี่บอร์ดในประเทศอื่นเขียนกันคือ สตอรี่บอร์ดในแนวตั้ง แต่ละแผ่นจะถูกแบ่งเป็น 5 ช่อง โดยแบ่งเป็น หมายเลขคัท, เลย์เอาท์(ภาพ), อธิบายการแสดงในภาพ, บทพูดและเวลาที่ใช้ในแต่ละคัท ดังตัวอย่าง (จากเรื่อง "Mahou Yuugi") ที่แสดงให้เห็น จะเห็นว่าในเฟรมแรกของคัทที่ 38 จะเป็นภาพกอง คาเวียร์จำนวนมากที่เกิดจากเวทมนต์ โดยภาพจะเขียนให้เห็นว่า กองคาเวียร์จะระเบิดออกอย่างไร โดยไม่มี บทพูดใน 2 คีย์เฟรมแรก และเวลารวมคือ 8 วินาที ในคัทที่ 38

 



ก่อนที่เราจะอธิบายถึงรายละเอียดเกี่ยวกับกระบวนการของสตอรีบอร์ด เราจะกล่าวถึง episode director ในงานผลิตสำหรับทีวี เป็นไปไม่ได้ที่จะให้ executive director มาดูแลในทุกๆ รายละเอียดของจำนวนงาน 13/26/52 (ตอน) หรือมากกว่านั้นในเวลาการผลิตที่จำกัดมากๆ  ทำให้เราต้องจ้าง episode director เพื่อแบ่งงานจาก executive director ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ชมจึงเห็นวิธีการเล่าที่แตกต่างกันในแต่ละตอน ตอนนี้เรากลับไปที่ขั้นตอนระหว่างคาแร็คเตอร์และสตอรี่บอร์ด กระบวนการนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 กรณี อยางแรกก็คือมีทั้ง episode director+storyboard artist ส่วนอีกกรณีก็คือ episode director เขียนสตอรี่บอร์ด้วยตัวเขาเอง

ถ้า episode director และ storyboard artist คือคนละคน พวกเขาจะประชุมกับ executive director ก่อนเพื่อวางคอนเซ็ปท์ให้เข้าใจก่อน จากนั้น storyboard artist จะทำงานของเขา โดยจะประชุมกับ episode director อีกในส่วนของรายละเอียดหลังจากสตอรี่บอร์ดลงตัวแล้ว episode director จะเรียกประชุมกับ layout artist , color designer,key frame animator และ director of photography เพื่ออธิบายแต่ละคัท ถ้า storyboard artist และ episode director คือคนเดียวกัน เขาจะแค่ให้ executive director ดูว่าเห็นชอบ แล้วจึงค่อยเรียกประชุมกับทีมงานที่เหลือ ใน AIC เราไม่มีเนื้อที่มากอย่างสตูดิโอใหญ่ๆ ดังนั้นการประชุมจะไม่ใช่แบบที่เอาแบบงานติดที่ผนัง แล้วอธิบายให้ฟัง แต่ทุกคนจะมีตัว copy ของ storyboard และ episode director จะอธิบายมันทีละหน้า

สำหรับ Director คนที่จะมาเป็น storyboard artist หรือ episode director ไม่ได้มีคุณสมบัติชัดเจน ทุกคนเริ่มจากงานที่ต่างกัน บางคนเริ่มจากการเป็นอนิเมเตอร์ บางคนเริ่มจากเป็นผู้ช่วย production manager หรือบางคนมาจากอุตสหกรรมภาพยนตร์โดยตรง เราไม่สามารถบอกให้กับผู้อ่านถึงวิธีการที่แน่นอน แต่สิ่งหนึ่งที่จะต้องมีในสองตำแหน่งนี้ก็คือ พวกเขาจะต้องชอบที่จะเรียนรู้ในการทำภาพยนตร์ และต้องมีความรู้ในด้านนี้พอประมาณ สุดท้าย นอกเหนือจากการเป็นภาพยนตร์ที่ไม่มีคนจริงๆ แสดงแล้ว ที่เหลือก็ไม่แตกต่างจากการสร้างภาพยนตร์ปกติเลย

แปลจาก : Introduction of anime production ::& raquo;Storyboard, Storyboard artist and episode director
http://www.aicanime.com/introanime/process07.html

edit @ 21 Mar 2009 17:28:55 by NuCA

Comment

Comment:

Tweet

very cool site, Wish I could read thai, but I love all of the artwork you've posted.
best,mark

#4 By mark (72.211.248.243) on 2009-12-08 02:35

tHANk a lOt

#3 By chillkod (202.12.73.13) on 2009-08-14 03:32

Hot! ขอบคุณคราบbig smile

#2 By Jiam on 2009-03-22 00:57

โห

ข้อมูลเจ๋งๆ

#1 By Jota comic D on 2009-03-21 21:07